ขออนุญาตแชร์ข้อมูลครับ
เห็นด้วยกับพี่บอยครับเปลี่ยนแค่เครื่อง 1500 ก็เพียงพอต่อชีวิตประจำวันแล้ว แถมงบประมาณก็อาจไม่บานเหมือนผม ช่วงล่างเดิมก็เอาอยู่
ผมใช้ EE90 อยู่เหมือนกัน เครื่องเดิม 2E แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น 7A-FE MT แล้วขับมันส์มาก ทอร์คมาไวมี V-tis คล้ายๆ vvti แต่งบค่อนข้างแรงเพราะต้องเปลี่ยนช่วงล่างเกือบหมด เป็นของ levin 4 ต้น พร้อม Disk 4 ล้อ เปลี่ยนถังน้ำมันใหม่ เพราะลองแปลงเฉพาะปั๊มติ๊กแล้วจ่ายน้ำมันไม่ค่อยสมบูรณ์ เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นอลูมิเนียม และติดพวกมาลัยเพาเวอร์ เปลี่ยนหม้อลมเบรคเป็นชั้นครึ่ง ติดค้ำโช้คหน้า 3 จุด ค้ำล่าง 2 จุด เหลือกันโคลงหลังยังหาซื้อไม่ได้ กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า พับได้ ภายในยังไม่ได้เปลี่ยนหน้ากากแอร์เป็นของตัวนอกยังหาไม่ได้ ไมล์ยาวพร้อมกรอบไฟฉุกเฉินก็ยังหาไม่ได้ และไฟหน้า levin ก็กำลังหาอยู่ เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่แอมป์มากขึ้น ท่อไอเสีย 2.2 นิ้ว ต้นยันปลาย ท่อสูตรแบบใส้ย้อน silen เงียบมาก แต่วิ่งมันส์น่าดู รวมทั้งหมดที่ทำไปแล้ว 6 หมื่นกว่าๆ ถือว่าคุ้มมากๆ ฉีกรถเล็กๆ หรือขนาดกลาง ใหม่ๆ เดิมๆ ได้สบายๆ รถเราน้ำหนักเบาซีซีเราก็เยอะ แอร์เย็นสบาย นั่ง 5 คนขึ้นสะพานทางด่วนสูงๆ รอบไม่มีตก ในเมือง 10 - 12 โลลิตร นอกเมือง 12 - 14 โลลิตร นอกเมืองวิ่ง 140 - 160 km/h วายสายเนียนๆ วายกราวดีๆ สายหัวเทียนดีๆ ทำให้ตีนปลายทะลุ 200 km/h ได้อย่างไม่ยากเย็นแต่นานหน่อยนะ นั่ง 5 คน เหมาะกับใช้งานนอกเมืองเป็นส่วนใหญ่
ตอนนี้ติด LPG แบบหัวฉีดแล้ว ยังไม่ได้จับว่ากี่โลลิตร แต่กินแกส โลละ 1.10 บาท วิ่ง 90 - 110 km/h แต่ถ้าวิ่ง 140 - 160 km/h บางช่วง จะกิน 1.60 บาท ประหยัดกว่าครึ่ง รอบต้นๆ มาไวกว่าเดิม รอบปลายๆ ตื้อกว่าน้ำมันนิดหน่อยครับ ใช้แกสกดสุดปลายได้แค่ 185 km/h น้อยกว่าน้ำมันนิดหน่อยแต่ก็พอใจครับ
สรุป
ถ้าขับนั่งคนเดียวและใช้งานในเมืองบ่อย ไม่ค่อยออกตจว แนะนำให้ใช้เครื่อง 1500 5A-FE

ถ้านั่งหลายคนและใช้งานในเมืองบ่อย ออกตจวบ้าง แนะนำให้ใช้เครื่อง 1600 4A-FE

ถ้านั่งหลายคนใช้งานในเมืองจะกินกว่าเครื่องด้านบนนิดหน่อย เหมาะออกตจวบ่อย แนะนำให้ใช้เครื่อง 1800 7A-FE

มีระบบไฟแบบจานจ่ายและ twincoil ต่างกันเรื่องแรงม้าและการซ่อมบำรุง และราคาเครื่อง
ถ้าชอบแบบขับมันส์ รอบจัดๆ ก็ต้อง 1600 CC GTi
4A-GE ฝาลาย 16 V ของแต่เยอะทนดี รอบกำลังดี
Levin ฝาขาว 20 V แรงพอตัว
levin ฝาดำ Levin 20 V มี 5 mt และ 6 mt แรงสมตัว สดกำลังดี
ถ้าชอบเครื่องใหม่ๆ 1800 CC
2ZZ-GE สดมากประหยัดมาก ยังไม่เป็นที่นิยม แต่หาอู่ที่วางจบกับ AE ยากแต่ก็พอมีหาได้จากweb ด้านล่าง
ก็แล้วแต่ชอบ

แต่ถ้าชอบเครื่อง ดูดอากาศ ก็มี
1300 CC 4E-FTE ,บาลานซ์ดีมาก ถ้าได้เครื่องสดๆ ประหยัดน้ำมันสุดๆ แรงพอตัว ฟี้ดฟิ้วๆ คนขับต้องใจเย็นๆ ไม่งั้นกระจายครับ ฮิตมากเครื่องนี้ วางกันเยอะ รอ7aที่ใช้อยู่พังก่อนนะ จะไปคบด้วย
1600 4A-GZE ,Setbo เป็นคำตอบสุดท้าย ถ้าได้เครื่องสดๆ ก็แรงพอสมควร บาลานซ์ดี แต่ปีเครื่องเก่าไปนิด อะไหล่เริ่มหายากแล้ว
2000 3S-GTE แปลงเยอะ เสียบาลานว์ หนักหน้า เลี้ยวลำบากหน่อย แต่ถ้าเงินถึงจับขับสี่ก็แรงโครต ก็มีคนใจรักแถมเงินถึงวางอยู่พอประมาณ
รายการด้านบนนี้ก็ต้องมีงบตั้งแต่ 3 หมื่น ถึงแสนกว่าๆ จึงจะพอไหวและปลอดภัยขึ้น
ดูข้อมูลเพิมเติมได้จากหลายๆ club
เช่น
www.aeracingclub.net,www.doraemon-project.net,www.aethailand.com ฯลฯ
